Monday, February 13, 2012

ภาษามือไทยบนเว็บ RS

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 13.30-17.30 น. ได้มีการถ่ายทำภาษามือไทย เพื่อนำไปใช้ขึ้นบนเว็บไซต์วิทยาลัยราชสุดา (www.rs.mahidol.ac.th) ฉบับปรับปรุงใหม่ กิจกรรมในวันนี้สำเร็จลุล่วงลงได้ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนักศึกษาหูหนวก ชั้นปีที่ 3 ประกอบด้วย ธนารัช ธนวัฒน์ กาญจนี ชัยยา จากแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา รังสรร อินทิรา และนิภาวรรณ จากแขนงวิชาภาษามือไทย

และที่ขาดไม่ได้ คือ ล่ามภาษามือ ซึ่งได้ค็อกและหนึ่ง มาเป็นกำลังสำคัญในการช่วยแปลภาษาไทยคำอธิบายหน้าเว็บแต่ละหน้าที่กำหนดไว้ ให้เป็นภาษามือไทย เพื่อให้น้องๆ นักศึกษาได้เข้าใจและสามารถแสดงภาษามือไทยในการถ่ายทำจริงได้ 
























ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการถ่ายทำภาษามือมีอยู่บ้าง เช่น ความยากของภาษาไทยที่ต้องแปลเป็นภาษามือไทยให้เข้าใจ ซึ่งตรงนี้ รังสรร เข้ามาช่วยกับพี่ล่ามตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมของภาษามือไทยที่ถ่ายทำ อีกทั้งรังสรรยังช่วยเป็นผู้กำกับภาพให้อีกด้วย 

ปัญหาอีกประการหนึ่ง คือ เรื่องแสงในห้อง R81 ซึ่งเป็นห้องถ่ายทำ เพราะเมื่อเวลาเย็นลง แสงธรรมชาติภายในห้องลดน้อยลง อาจทำให้ภายในห้องมืดลงไปบ้าง จีงได้พยายามเพิ่มแสงสะท้อนโดยใช้โฟมเป็นตัวสะท้อนแสง (Reflex) ก็พอช่วยได้บ้าง 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่า ห้อง R81 เป็นห้องที่เหมาะสมกับการถ่ายทำการแสดงภาษามือไทย เนื่องจากภายในห้องมีแสงธรรมชาติที่สว่าง สวยงาม นุ่มนวล มีปัญหาเรื่องแสงตกกระทบน้อย เนื่องจากผนังห้องทั้งหมดมีส่วนที่เป็นกระจก ทำให้แสงสามารถเข้ามาได้ทุกทิศทาง แต่ก็จำเป็นต้องดูเวลาที่เหมาะสมด้วย ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเช้า 09.00-12.00 น. ช่วงเวลาฟ้าเปิด แสงแดดส่องเข้ามาอย่างเหมาะสม โดยภายในห้องจะต้องเปิดม่านบังแสง เพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถผ่านเข้ามาได้ 

ต้องขอบคุณล่ามฯ ที่อยู่ช่วยจนเวลาล่วงเลยไปไกล รบกวนเวลาส่วนตัว อีกทั้ง ขอบคุณนักศึกษาทุกคนที่มีใจให้กับงานของวิทยาลัย สละเวลาส่วนตัวมาทำงานช่วยเหลือให้เว็บไซต์ RS มีความสวยงามและเข้าถึงคนหูหนวกมากยิ่งขึ้น 

งานนี้ยังไม่เสร็จ ยังเหลืออีกพอสมควร นัดครั้งใหม่ในวันที่ 20 ก.พ. 55 เวลา 13.00 น. ก็คงต้องรบกวนน้องๆ ล่ามและนักศึกษาอีกนะครับ ขอบคุณมากครับ
    

No comments:

Post a Comment